Tuesday, November 29, 2011

หุ้น TF วิกฤตเศรษฐกิจต้องกินมาม่า


หลังจากคราวที่แล้วที่ผมได้คาดเดาเอาไว้ว่าอีกไม่นานน่าจะเกิดวิกฤตเศรษฐกิจ และส่วนที่น่าจะได้รับผลกระทบมากที่สุดน่าจะเป็นทางด้านอสังหาริมทรัพย์และ ธนาคาร ผมก็ได้พยายามไปลองคิดดูว่าแล้วเราจะทำยังไงเพื่อที่เราจะทำกำไรกับตรงนี้

แน่นอนถ้าต้องการทำกำไรมากจริงๆเราอาจจะ Short หุ้นตัวที่เราคิดว่าจะราคาตกมากๆ ซึ่งหุ้นของ Land & House อาจจะน่าสนใจสำหรับตรงนี้เพราะเขาทำทั้งทางด้านอสังหาริมทรัพย์และธนาคา แต่ปัญหาสำหรับวิธีนี้ก็คือการ Short หุ้นนั้นมันมีเวลาหมดอายุ พูดง่ายๆก็คือเราต้องสามารถคาดเดาได้ว่าหุ้นมันจะตกภายในเวลาไหน ถ้าหุ้นมันกลับไปตกหลังจากที่ Short ของเราหมดอายุไปแล้วเราก็อาจจะไม่ได้กำไรเลยหรือกาจจะขาดทุนด้วยซ้ำถ้าในช่วงนั้นหุ้นยังขึ้นอยู่ แน่นอนวิธีนี้เป็นวิธีที่ค่อนข้างเสี่ยงเพราะฉะนั้นผมเองก็คงจะไม่ชำนาญพอที่จะเข้าไปทำตรงนี้

อีกวิธีที่ผมว่าน่าจะปลอดภัยมากกว่าก็คือ...เตรียมเงินเอาไว้ช้อนซื้อตอนที่หุ้นตก ซึ่งวิธีนี้ผมว่าน่าจะเหมาะกว่าสำหรับผม เพราะถ้าเกิดหุ้นไม่ตกอย่างที่คาดก็ไม่เป็นไรเงินที่เราเก็บไว้ก็ยังมีอยู่ไม่ได้ไปไหน แต่ถ้าหุ้นตกจริงๆเราก็จะสามารถเลือกซื้อหุ้นที่ต้องการในราคาถูกๆได้

แต่อย่างที่ผมได้บอกไปแล้ว ในระหว่างนี้ที่รอการมาของวิกฤตเศรษฐกิจผมก็กะว่าจะเอางบส่วนน้อยของทั้งหมดที่มีอยู่เข้าไปลงทุนเพื่อพยายามทำกำไรจากการผันผวนของราคาหุ้นในระยะสั้นด้วยการซื้อมาขายไป แต่มีข้อแม้อยู่ว่าหุ้นตัวที่จะเข้าไปซื้อนั้นต้องได้รับผลกระทบน้อยจากวิกฤตเศรษฐกิจหรือเผลอๆอาจจะได้รับผลดีด้วยซ้ำ ที่ผมมีข้อแม้นี้ก็เพราะว่าถ้าเกิดวิกฤตเศรษฐกิจมาตอนจังหวะที่ผมซื้อหุ้นตัวนี้ไปพอดี ผมก็ต้องการหุ้นที่ผมจะสามารถถือเอาไว้ในระยะยาวได้โดยที่มีโอกาส recover ได้เร็ว

แ้ล้วหุ้นอย่างนี้มันจะมีไหมเนี่ย? ตอนแรกผมก็คิดหนักอยู่นานพอสมควร หุ้นอะไรบ้างที่จะไปได้ดีในวิกฤตเศรษฐกิจอย่างยุคต้มยำกุ้ง??? โอ้นั่นไงพอคิดอย่างนี้แล้วผมก็เลยนึกถึงอะไรบางอย่างขึ้นมา ผมเชื่อว่าทุกๆคนก็ต้องเคยพูดกันขำๆช่วงไหนที่มีเงินน้อยๆก็มักจะบอกกันว่าช่วงนี้ต้องกินมาม่า!!! นั่นไงสินค้าที่ผมตามหาอยู่ สินค้าที่มาคู่กับภาวะเงินน้อย แถมเป็น Brand ที่แข็งแรง และถ้าโชคดีอาจมีการขยายไปขายต่างประเทศได้ (จริงๆตอนนี้ก็ขายอยู่แล้วแต่ brand ยังไม่ติดเท่าไหร่)

เมื่อคิดได้อย่างนี้ผมก็เลยลองไปดูเกี่ยวกับบริษัทที่ทำมาม่า พบว่าคือบริษัท President Foods หุ้นชื่อย่อ TF อยู่ในตลาด ซึ่งมีมาม่าเป็นสินค้าหลักซะด้วย แถมดูงบการเงินก็ถือว่าโอเคเมื่อเห็นอย่างนี้ผมว่าผมอาจได้หุ้นหนึ่งตัวแล้วล่ะที่จะใช้ซื้อขายในช่วงนี้

No comments:

Post a Comment