Tuesday, November 29, 2011

หุ้น OISHI ราคาตอนนี้น่าสนใจทีเดียว


ที่บอกว่าน่าสนใจนี้หมายถึงว่า ราคาหุ้น OISHI ตอนนี้น่าลุ้นกับผลประกอบการในระยะกลางถึงยาวนะครับ

ถ้าใครได้พอติดตามราคาหุ้นของ OISHI มาบ้างก็จะเห็นว่าในเดือนสองเดือนที่ผ่านมาราคาหุ้นนั้นได้ตกลงไปเยอะมาก เกือบครึ่งนึงทีเดียว ในช่วงที่ตกลงไปนั้นก็ตกลงไปพร้อมกับตลาด (ตอนตลาดลงไปถึง 800 จุด) แต่จะเห็นได้ว่าราคาตอนนี้ไม่ได้ขึ้นกลับมาตามตลาดเหมือนหลายตัวอื่นๆ

ก่อนอื่นต้องยอมรับว่าที่ราคาตกลงมานั้น เป็นเพราะพื้นฐานของธุรกิจได้เปลี่ยนไปจริงๆ ที่หุ้นตัวนี้มี PE ที่สูงในอดีตก็คงเป็นเพราะ Oishi แทบจะมี monopoly ในตลาดชาเขียวของเมืองไทยเลยก็ว่าได้ เรียกได้ว่าชาเขียวก็คือ Oishi และ Oishi ก็คือชาเขียว


แต่ตอนนี้มันไม่ใช่อย่างนั้นอีกต่อไป แล้ว และตัวแปลสำคัญที่ผู้ถือหุ้นโออิชิทุกคนกลัวมากกว่าสิ่งอื่นใดก็คือ "Ichitan" ถ้าพูดกันจริงๆตอนนี้ Brand ของ Ichitan นั้นอาจจะแข็งแรงกว่าซะด้วยซ้ำ ยิ่งช่วงน้ำท่วมคุณตันได้ promote การช่วยเหลือคนไทยค่อนข้างมาก ไหนจะออกมาร้องให้หน้าสื่อเพราะโรงงานน้ำท่วมอีก ถ้าตอนนี้ทั้งสอง Brand เปิดโรงงานผลิตได้ใหม่แล้วออกมาขายกันอีก Ichitan อาจจะขายดีกว่า Oishi ด้วยซ้ำ


แต่ถึง Ichitan แย่งลูกค้าที่เคยซื้อโออิชิได้แค่ครึ่งเดียว ก็เท่ากับว่ากำไรของโออิชิจะหายไปถึง 35% เพราะถึงแม้ว่ายอดขายในส่วนของร้านอาหารกับส่วนเครื่องดื่มของบริษัทโออิชิ จะอยู่ที่ประมาณ 50:50 แต่กำไรในส่วนของเครื่องดื่มนั้นมีส่วนถึง 70% ของกำไรทั้งหมดของบริษัท

แล้วอย่างนี้จะซื้อหุ้น Oishi ทำไม? อันนี้คงเป็นคำถามที่ทุกคนอยากได้คำตอบ จริงๆแล้วถ้าเทียบกับราคาที่ตกลงไปมา อนาคตของบริษัทก็ไม่ได้ดูเลวร้ายขนาดนั้น อย่างแรกเลยที่โออิชิได้เปรียบ Ichitan ก็คือยังมีธุรกิจร้านอาหารที่ยังพอทำรายได้ๆอยู่ในช่วงนี้ที่น้ำพึ่งลด(รวม ถึงตอนที่น้ำยังท่วมอยู่) และด้วยความที่มีผู้ถือหุ้นใหญ่เป็น ThaiBev (เบียร์ช้าง) ก็ทำให้มีเงินทุนที่หนากว่าน่าจะพื้นพูการผลิตกลับมาขายได้เต็มที่ได้เร็ว กว่า Ichitan ซึ่งโรงงานใหม่พึ่งถูกน้ำท่วมหนักพอสมควร คงต้องใช้เวลาในการคุยกับประกันและซ่อมแซมโรงงานพอสมควร การที่กลับมาขายได้ก่อนก็อาจจะทำให้คนกลับไปติดโออิชิได้เหมือนเดิมหรือ อย่างน้อยก็ชะลอ momentum ของ Ichitan ที่กำลังมาแรงก่อนน้ำท่วมได้

อีกอย่างนึงคือ Brand ของ "คุณตัน" นั้นอาจจะไม่แข็งแรงมากที่ต่างจังหวัดเท่ากับในกรุงเทพๆ คนในกรุงเทพฯส่วนใหญ่จะเสพสื่อและติดตามข่าวในวงสังคมค่อนข้างมาก เพราะฉะนั้นสำหรับนักลงทุนที่อยู่ในกรุงมองไปทางไหนรัศมีของคุณตันและ Ichitan ก็เหมือนจะบดบังโออิชิไปหมด แต่ที่ต่างจังหวัดมันอาจจะไม่แย่ขนาดนั้นก็ได้

แล้วยิ่งพูดถึงตลาดต่างประเทศที่ Oishi กำลังจะขยับขยายไปในตอนนี้แล้วความได้เปรียบของ Brand "คุณตัน" ยิ่งแทบจะไม่มีผลเลยเพราะคงยังไม่มีใครรู้จักว่าเขาคือใคร แล้วด้วยการหนุนของ ThaiBev Oishi ก็น่าจะมีโอกาสตีตลาดต่างประเทศได้สำเร็จ ซึ่งถ้าทำได้จริงก็จะมีผลตอบแทนมหาศาลรออยู่

เพราะฉะนั้นถ้าคุณรับความเสี่ยงได้พอสมควร การลงทุนในหุ้น OISHI ก็อาจเป็นความเสี่ยงที่คุ้มค่าได้ในระยะยาว


ปล. แต่โออิชิที่จะไปขายในทวีป Europe และ America นั้นอาจจะต้องมีการเปลี่ยน concept ของ brand เล็กน้อย เพราะคนที่จะดื่มชาเขียวที่นั่นจะดิดถึงความมีประโยชน์ต่อสุขภาพและความ organic ซึ่งขวดแบบของ Fuji นั้นอาจจะถูกใจพวกเขามากกว่า

No comments:

Post a Comment