Tuesday, November 29, 2011

หุ้น SSC แล้วใครจะขาย Pepsi


ในที่สุดหลังจากที่มีเรื่องกันมานาน ก็จบลงด้วยการที่บริษัทเสริมสุขดำเนินการซื้อหุ้นจาก Pepsico (Pepsi) มาทั้งหมดและต่อไปก็คงจะไม่ผลิตและจำหน่าย Pepsi อีกต่อไป

คำถามที่เกิดขึ้นก็คือ "แล้วใครจะเป็นคนขาย Pepsi หล่ะ?" ถ้าจะบอกว่าจะไม่มี Pepsi ขายในประเทศไทยอีกต่อไปก็ไม่น่าจะเป็นไปได้ เพราะ Pepsico คงไม่ยอมแน่เพราะประเทศไทยนั้นเป็นเพียงหนึุ่งในไม่กี่ประเทศที่ Pepsi ขายดีกว่า Coke เพราะฉะนั้นเรามาดูทางเลือกของ Pepsico กันดีกว่า

ทางแรกก็คือ Pepsico จะตั้งบริษัทใหม่ขึ้นมาโดยที่บริษัทนี้จะทำหน้าที่ทั้งผลิตและจัดจำหน่ายสินค้าเองหมดถ้า Pepsico เลือกทางนี้นักลงทุนอย่างเราก็คงไม่สามารถมีส่วนร่วมได้ยกเว้นถ้าบริษัทนี้จะเข้า SET แต่ทางเลือกนี้อาจจะเป็นไปได้น้อยหน่อยเพราะเวลาที่จะต้องใช้เตรียมการน่าจะนานเกินไปเพราะอีกไม่นาน SSC ก็คงจะเลิกขาย Pepsi แล้ว ถ้าทาง Pepsico จะใช้แนวทางนี้อาจจะเป็นทางเลือกระยะยาวมากกว่าโดยที่ระหว่างนี้คงจะต้องพึ่งบริษัทอื่นในการผลิตและจำหน่ายไปก่อน

ทางเลือกที่สองคือ Pepsico จะสร้างโรงงานผลิต Pepsi เองแล้วจ้างหรือซื้อบริษัท Logistic ที่มีอยู่แล้วเพื่อกระจายสินค้า

ส่วนทางเลือกที่สามก็คือ Pepsico จะทำเหมือนเดิม คือเข้าซื้อบริษัท แบบ SSC เพื่อใช้ทั้งผลิตและจำหน่าย Pepsi

ในส่วนของสองทางเลือกหลังนี้สำหรับนักเก็งกำไรอาจจะเป็นโอกาสที่ดีในการทำกำไรในระยะสั้น เพราะถ้ามีข่าวว่า Pepsico อาจเข้าซื้อบริษัท Logistic ไหนแล้วหละก็ราคาหุ้นน่าจะขึ้นอย่างแน่นอน (ไม่ว่าจะจริงรึเปล่า) เพราะฉะนั้นการที่จะเข้าไปซื้อหุ้นดักไว้ก่อนนั้นก็เป็นทางเลือกหนึ่ง

ส่วนบริษัท Logistic ที่อยู่ใน SET แล้วเข้าข่ายว่าอาจจะได้รับความสนใจจาก Pepsico นั้นก็ไม่น่าจะมีมากเกินไป

No comments:

Post a Comment