Tuesday, November 29, 2011

หุ้น BMCL กับ BTS (รถใต้ดิน รถไฟฟ้า)


พอดีลองไปดูข้อมูลธุรกิจสองตัวนี้มา โอดูไม่จืดเลยทีเดียว หนี้ก็เยอะ กำไรก็ไม่เยอะสำหรับ BTS ส่วน BMCL นี่ขาดทุนมาตลอดเลย แต่ผมว่าสองตัวนี้ก็ยังเป็นหุ้นที่น่าสนใจอยู่นะ เพราะว่าตอนนี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการ turn around ของธุรกิจสองตัวนี้ และราคาหุ้นตอนนี้ก็ต้องถือว่ายังไม่ได้แพงเหมือนตัวอื่น (ก็แน่ล่ะบัญชีดูไม่จืดซะขนาดนั้น)

ถ้าดูจากเมืองอื่นๆที่พัฒนาไปก่อนเราใน ที่สุดแล้วรถไฟฟ้าหรือรถใต้ดินก็ต้องกลายมาเป็นทางเลือกหลักอันหนึ่งสำหรับ การเดินทางของคนเมือง ซึ่งตอนนี้ปัจจัยหลายๆอย่างก็เริ่มทำให้คนกรุงเทพๆหลายๆคนเปลี่ยนมาใช้ รถไฟฟ้ากันแล้ว ทั้งราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ที่จอดรถที่หายากขึ้นเรื่อยๆ และการเชื่อมต่อของเครือข่ายรถไฟฟ้าที่มากขึ้นทำให้เดินทางไปถึงหลายที่มากๆ

แต่ที่ธุรกิจสองตัวนี้รายได้จะเพิ่มขึ้น อันนั้นไม่แปลก แต่ว่ามันจะเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดได้ไหม เพราะถ้าดูจากสภาพตอนนี้แล้วคงจะต้องเพิ่มขึ้นเยอะพอสมควรเพื่อที่จะคุ้มกับ การลงทุน


ส่วนตัวแล้วผมคิดว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูง เหมือนกันนะครับ เพราะว่าตอนนี้ต้องยอมรับว่าการพัฒนาที่ดินรอบๆสถานีรถไฟฟ้ารถใต้ดินนั้น กำลังเป็นไปอย่างก้าวกระโดด จำนวนคอนโดหรือบ้าน townhome ที่กำลังขึ้นอยู่รอบๆสถานีนั้นมีมากเหลือเกิน และผมเชื่อว่าเมื่อที่อยู่เหล่านี้เสร็จลูกบ้านส่วนใหญ่ก็น่าจะใช้รถไฟฟ้ารถ ใต้ดินในการเดินทางกัน

ซึ่งลูกค้าที่น่าจะเพิ่มรายได้ให้กับ ธุรกิจมากที่สุดก็คือคนที่ใช้รถไฟฟ้ารถใต้ดินเพื่อไปทำงาน เพราะว่าเขาต้องใช้เกือบทุกวันทั้งปี ถ้าดูจากตรงนี้แล้วผมว่ารถ BTS ณ เวลานี้น่าจะมีโอกาสเพิ่มรายได้มากกว่าเยอะ เพราะว่า office รอบๆสถานีของรถไฟฟ้านั้นดูจะมีมากกว่าเยอะ จริงๆแล้วคอนโดที่ขึ้นรอบๆรถไฟฟ้าก็มีมากกว่าด้วย แต่ที่ผมว่าถ้ามี office เยอะๆจะได้เปรียบก็เพราะว่า BTS กับ MRT นั้นเชื่อมต่อกันได้ สมมุติถ้า MRT ขยายสถานีไปรอบๆชานเมืองคนที่อยู่แถวนั้นอาจจะทำงานแถวเพลินจิตหรือนานาก็ อาจจะเปลี่ยนมาขึ้น MRT เพื่อมาต่อ BTS แต่ในทางกลับกันถ้า BTS ขยายสถานีไปชานเมือง คนแถวนั้นคงจะไม่นั่ง BTS เพื่อมาต่อ MRT ถ้าเขาไม่ได้ทำงานแถว office บนเส้น MRT ดูๆแล้วสถานี MRT ส่วนใหญ่จะมีแต่ที่แบบที่คนไม่ได้ไปทุกวัน ส่วนใหญ่จะเป็นห้างหรือศูนย์ประชุม

แต่หลังจากที่มาดูหุ้น BTS แล้วก็พบว่าจริงๆแล้วธุรกิจรถไฟฟ้าเป็นเพียงส่วนเล็กของบริษัทเท่านั้น เพราะ BTS เพิ่งจะรวมตัวกับ TYONG ซึ่งใหญ่กว่ามาก แต่ผมว่ามันแปลกๆเพราะบริษัทใหญ่รวมกับบริษัทเล็กแต่กลับเปลี่ยนชื่อตาม บริษัทเล็ก

เพราะฉะนั้นผมเลยตัดหุ้น BTS ออกไปเหลือ BMCL ตัวเดียว ซึ่งถึงผมจะคิดว่า ณ ตอนนี้รถไฟใต้ดินสู้รถไฟฟ้าไม่ได้ แต่รถใต้ดินก็ยังน่าสนใจอยู่ เพราะยังไงจำนวนคนใช้ก็คงต้องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ แล้วที่คิดว่ากำไรอาจมีโอกาสก้าวกระโดดก็เพราะว่าเป็นธุรกิจที่มี Running Cost เป็นค่าใช้จ่ายหลัก

สมมุติว่าเราดูธุรกิจที่ขายของอะไรบางอย่าง สมมุติว่าตอนนี้เขาขายได้ 100 ต้นทุนของเขา 50 เขาก็กำไร 50 ถ้าลูกค้าซื้อเพิ่มขึ้น 3 เท่า จาก 100 เขาขายได้ 300 ต้นทุนของก็เพิ่มเป็น 150 กำไร ก็เหลือ 150 คือเพิ่มขึ้น 3 เท่าเหมือนกัน

แต่ สำหรับรถใต้ดินนั้นคนขึ้นน้อยหรือมากรถก็ต้องวิ่งอยู่ดีเพราะฉะนั้น Running Cost อาจจะไม่ได้เพิ่มตามจำนวนรายได้จากลูกค้า สมมุติตอนนี้คนขึ้นน้อยได้ค่ารถ 100 ค่า Running Cost 50 ก็กำไร 50 แต่อีกหน่อยคนขึ้นเพิ่มขึ้น 3 เท่าได้ค่ารถ 300 แต่ Running Cost ก็ 50 เหมือนเดิม ทำให้กำไรเพิ่มขึ้นเป็น 250 เพิ่มมาตั้ง 5 เท่า

ตรงนี้ผมว่าเป็นจุดที่น่าสนใจสำหรับหุ้น BMCL ตัวนี้ ซึ่งตอนนี้ราคาก็ไม่ได้ขึ้นไปสูงเหมือนกับหุ้นตัวอื่นๆ

No comments:

Post a Comment