Tuesday, November 29, 2011

ฟองสบู่อสังหาริมทรัพย์น่าจะแตกเร็วๆนี้


ผมไม่รู้ว่าทุกคนยังจำกันได้รึเปล่า เมื่อประมาณสิบกว่าปีที่แล้ว(ผมยังเด็กมากๆๆๆๆๆอยู่นะครับตอนนั้น...จริงๆนะ :)) ตอนนั้นธุรกิจการทำห้าง department store นั้นกำลังบูมมากๆ ห้างใหม่ๆได้ถูกสร้างขึ้นมากเรียกได้ว่าเปิดใหม่กันเกือบทุกเดือนเลยทีเดียว แล้วทุกอันต้องมีสวนสนุกด้วย แน่นอนเมื่อ demand supply มันไม่สมดุลกันในระยะยาวมันก็อยู่กันไม่ได้ เพราะปริมาณเงินที่คนจะมาจับจ่ายใช้สอยในห้างนั้นมันไม่พอที่จะมาเลี้ยงห้าง จำนวนมากที่เปิดขึ้นมาได้ และแน่นอนขนาดตอนที่เศรษฐกิจยังโอเคอยู่ supply ยังมากกว่า demand เมื่อเศรษฐกิจเริ่มมีปัญหายิ่งไม่ต้องพูดถึงเลย ห้างหลายๆห้างกลายเป็นตึกร้างภายในเวลาอันสั้น


ตอนนี้ผมรู้สึกเหมือนกับว่าสถานการณ์คล้ายๆกันกำลังจะเกิดขึ้น แต่จะเกิดขึ้นในส่วนของธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ผมเชื่อว่าทุกๆคนที่อาศัยอยู่ที่กรุงเทพๆก็คงได้เห็น ตอนนี้ไม่ว่าจะไปที่ไหนก็จะเห็นโครงการคอนโด ทาวน์เฮาส์ และ บ้าน กำลังถูกสร้างขึ้นมาเป็นว่าเล่น ซึ่งตอนนี้จากที่ผมมองดูเริ่มรู้สึกแล้วว่ามันมากเกินกับจำนวนคนที่ต้องการจะหาที่อยู่อาศัยมาพอสมควรแล้ว

ตอนนี้ผมว่าคุณภาพของลูกค้าที่กำลังเข้ามาซื้อโครงการเหล่านี้ลดลงมาก ตอนนี้คนที่เข้าไปซื้อโครงการเหล่านี้หลายคนเข้าไปซื้อเพื่อเก็งกำไร หรือไม่ก็หวังว่าจะปล่อยเช่าแล้วเอาค่าเช่ามาผ่อน หรือหลายๆคนก็ซื้อทั้งๆที่สายป่านตัวเองไม่ถึง ซึ่งถ้าเกิดมีปัญหาเศรษฐกิจขึ้นมา (ซึ่งผมคิดว่าน่าจะเกิดขึ้นเร็วๆนี้) ลูกค้าเหล่านี้ไม่น่าที่จะผ่อนต่อไหวหรือไม่ก็เลือกที่จะไม่ผ่อน

แล้วใครจะได้รับผลกระทบจากเหตุการนี้ แน่นอนบริษัทต่างๆที่ทำด้านอสังหาริมทรัพย์ก็คงจะได้รับผลกระทบ ใครที่ขายโครงการหมดแล้วก็คงจะได้รับผลกระทบน้อยหน่อยถึงแม้ว่ารายได้ในอนาคตจะลดลงมากและ running cost ก็ยังคงมีอยู่ แต่ใครที่อยู่ในระหว่างการก่อสร้างโครงการใหม่ๆและยังไม่ได้ขายละก็อาจจะเจ็บตัวพอสมควรเลย

แต่ผมว่าผู้ที่อาจจะได้รับผลกระทบมากกว่าบริษัทอสังหาริมทรัพย์นั้นอาจจะเป็นเหล่าธนาคารต่างๆ เพราะคนส่วนใหญ่ที่ซื้อบ้านหรือคอนโดนั้นก็กู้เงินธนาคารมาซื้อแล้วค่อยไปผ่อนใช้ธนาคาร ถ้าคนเริ่มผ่อนไม่ไหวกันเยอะๆแล้วล่ะก็คนที่จะเสียมากที่สุดก็คือธนาคารนั่นเอง พูดง่ายๆก็คือปล่อยเงินกู้เสียนั่นเอง

จะว่าไปถ้าเป็นอย่างนี้จริงนี่ก็น่ากลัวสำหรับบริษัท Land and House นะครับ เพราะว่าทำทั้งอสังหาริมทรัพย์และธนาคารเลย

ถึงตอนนี้คุณอาจจะอยากรู้ว่า แล้วถ้าเราคาดเดาไว้อย่างนี้เราจะทำยังไงล่ะเพื่อที่จะทำกำไรให้กับตัวเอง คำถามอันนี้ก็เป็นคำถามที่ผมถามตัวเองอยู่ครับ ผมเชื่อว่าน่าจะมีหลายวิธีอยู่ แต่ยังไงขอผมศึกษาข้อมูลต่างเพิ่มเติมหน่อย แล้วถ้าผมได้คำตอบสำหรับตัวผมเองแล้วไว้จะมาเล่าให้ฟังใน entry หน้านะครับ

No comments:

Post a Comment