Monday, December 5, 2011

หุ้น OISHI เริ่มขึ้นมาเยอะแล้วคงต้องเลือกระหว่างการทำกำไรระยะสั้นหรือถือต่อเพื่อลุ้นระยะยาว

จากกระทู้นี้

http://www.stupidstocktrader.com/2011/11/oishi.html

ถ้าใครได้ลองตัดสินใจซื้อไปตอนนั้นเพื่อลุ้นกับพื้นฐานธุรกิจในอนาคตระยะยาวหรือกลางตอนนี้คงต้องมีเรื่องปวดหัวให้ตัดสินใจ แต่เป็นเรื่องปวดหัวที่ดีนะครับ :)

เรื่องปวดหัวก็คือราคาที่ขึ้นมาเรียกได้ว่าเยอะพอสมควรเลย แต่จริงๆแล้วก็คงไม่แปลกเพราะด้วยสถานการณ์น้ําท่วมที่เริ่มคลี่คลายและตลาดหุ้นทั่วโลกที่ดีดตัวขึ้นแรงมากในอาทิตย์ที่ผ่านมา(ซึ่งปรกติก็จะดีดขึ้นทุกๆปีตอนช่วงเวลาใกล้ Christmas และปีใหม่จนฝรั่งเขาเรียกกันว่า Santa Claus Rally)

ด้วยราคาที่ขึ้นมาเยอะหลายๆคนคงเริ่มลังเลว่าจะถือยาวต่อไปดีไหม เพราะขายตอนนี้ก็ได้กำไรมากพอสมควร และการที่ราคาหุ้นขึ้นมาตอนนี้ก็ยังไม่ได้เป็นการพิสูจน์ว่าพื้นฐานธุรกิจของหุ้น OISHI ได้ turn around แล้วจริงๆรึเปล่า

เพราะฉะนั้นทางเลือกที่ดีที่สุดของหลายๆคนผมว่าอาจจะเป็นการขายบางส่วนทำกำไรไปก่อนในช่วงนี้ หรืออาจจะไม่ต้องวันสองวันนี้เลยก็ได้เพราะตามสถิติแล้วราคาหุ้นน่าจะขึ้นต่อไปอีกสักพักจนถึงปีใหม่ แล้วถ้าพอถึงตอนนั้นเราขายไปแล้วราคาหุ้น OISHI ขึ้นต่อไปแบบไม่ลงมาราคานี้อีกเราก็ยังมีส่วนที่เก็บเอาไว้ทำให้เราไม่รู้สึกเศร้าจนเกินไปเพราะก็ยังได้กำไรที่หุ้นขึ้นต่อไป แต่ก็ยังมีโอกาสสูงที่ช่วงกลางถึงปลายมกราคมราคาหุ้นอาจจะตกลงไปใหม่ ยิ่งตอนนั้นอิชิตันน่าจะเริ่มกลับมาได้แล้ว ทำให้เรามีโอกาสเอาเงินที่ได้กำไรจากการขายตอนนี้กลับไปซื้อหุ้นโออิชิได้ในจำนวนที่มากกว่าเดิมเพื่อลุ้นธุรกิจในระยะกลางและยาวต่อไป

ทางเลือกนี้อาจเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคนธรรมดาอย่างเราๆที่ไม่ได้มีจิตใจแข็งแกร่งเยือกเย็นยั่งกับกับก้อนนั้นแข็ง แต่มีอารมณ์เศร้าเครียดเสียดายและอาการ "รู้งี้" อยู่ตลอดเวลา แต่สำหรับบางคนที่ข้ามขั้นนี้ไปแล้วและต้องการลุ้นพื้นฐานในระยะกลางถึงยาวจริงๆก็อาจจะยังไม่ต้องทำอะไรเลยในตอนนี้

No comments:

Post a Comment