Tuesday, July 23, 2013

Dairy Queen ยิ่งซื้อขนาดใหญ่ยิ่งแพง???

โพสนี้จะไม่ค่อยเกี่ยวกับหุ้นเท่าไหร่นะครับ ถึงแม้ว่าหุ้น MINT (Minor Group) จะมีธุรกิจที่ผมชอบและสนใจอยู่หลายอย่างซึ่งผมก็ติดตามธุรกิจเหล่านี้คร่าวๆอยู่เรื่อยๆ แต่เหตุผลที่ผมยังไม่ได้ตัดสินใจจะลงทุนในหุ้น MINT นั้นผมคงจะไม่ได้พูดถึงในโพสนี้ แต่วันนี้ผมอยากจะพูดถึง Dairy Queen ซึ่งเป็นบริษัทหนึ่งในเครือของ MINT ครับ (ซึ่งผมก็ชอบไปอุดหนุนอยู่บ่อยๆ)


วันก่อนผมกับเพื่อนเกิดอยากกินไอศครีม Blizzard ขึ้นมาก็เลยแวะไปที่ Dairy Queen ในห้างใกล้ๆ ตอนไปถึงก็คิดอยู่กับเพื่อนว่าเอเราจะซื้อขนาดใหญ่มาแบ่งกันหรือซื้ออันเล็กกินกันคนละอันดี คือจริงๆแล้วอยากกินกันคนละรสด้วยแต่คิดว่าถ้าซื้อแก้วใหญ่น่าจะคุ้มค่ากว่า แต่ปรากฏว่าพอลองมองดูราคาและปริมาณที่ได้ของแต่ละขนาดแล้ว!!!!! อะไรกันนี่!!!

ปรกติการตั้งราคาของร้านค้าและร้านอาหารทั่วไปถ้ายิ่งซื้อขนาดที่ใหญ่ขึ้นก็จะได้ความคุ้มค่าที่มากขึ้น (เพื่อส่งเสริมให้ลูกค้าซื้อเยอะขึ้น) แต่อย่างที่เห็นจากราคาข้างบน เอทำไมยิ่งซื้อขนาดใหญ่ขึ้นยิ่งได้ความคุ้มค่าน้อยลง 

ขนาดเล็กราคา 30 บาทได้ 6.5oz 
ขนาดใหญ่ราคา 59 บาท ได้แค่ 12oz 
ถ้าซื้อขนาดเล็ก 2 อัน ราคา 60 บาท แต่ได้ตั้ง 13oz แพงกว่าแค่ 1 บาท (1.7%) แต่ได้มากกว่าตั้ง 8.3% แถมยังเลือกกินได้ 2 รส (จริงๆวันนั้นขนาดเล็กลดเหลือ 29 บาทด้วย)

หรือถ้าเพิ่มจากขนาดเล็กไปขนาดกลาง เพิ่มเงิน 9 บาท (30%) แต่ได้เพิ่มมาแค่ 1.5oz หรือ 23%

หรือถ้าซื้อขนาดกลาง 2 อัน ราคา 78 บาท ได้ 16oz ซึ่งปริมาณเท่ากับขนาด Take Away ที่ราคา 79 บาท

ผมก็เลยงงเล็กน้อยครับว่าทำไมยิ่งซื้อขนาดใหญ่ความคุ้มค่ายิ่งลดลง ผมคิดว่าน่าจะมีเหตุผลอะไรบางอย่างนะครับถ้าใครทราบจะขอบคุณมากเลยครับเพราะยังสงสัยอยู่ ไม่แน่ใจว่าแก้วขนาดใหญ่แพงกว่ามากรึเปล่า แต่ก็ไม่น่าใช่เพราะคนซื้อขนาดเล็กสองอันก็ต้องเปลืองช้อน กระดาษเช็ดมือสองอัน ยิ่งน่าจะแพงกว่าด้วยซ้ำ แถมเวลาที่ใช้ทำก็ยิ่งนานเป็นสองเท่า


2 comments:

  1. ถ้าเป็นผม ผมซื้อถ้วยใหญ้ดีกว่า 1 ถ้วย เหตุผลคือ..

    *ผมขี้เกียจถือ 2 ถ้วย
    **ราคาต่างกันแค่ 1 บาท!! ถ้าคุณจ่าย 59 บาทแล้วต้องลำบากถือ 2 ถ้วย คุณเพิ่มอีกแค่ 1 บาท เพื่อความสบายไม่ได้ดีกว่าเหรอ
    ***ปริมาณมันต่างกันแค่ 8.3% แทบไม่มีความหมายอะไร

    เรื่องพวกนี้เป็นพฤติกรรมมนุษย์ แทนที่จะมองว่าถูกกว่า เยอะกว่า แพงกว่า .... ให้มองว่า "เท่านี้" เนี่ย ลูกค้าโอเคมั๊ย

    ReplyDelete
    Replies
    1. คือที่ผมรู้สึกว่าแปลกนั้นเพราะโดยทั่วไปแล้วที่ร้านค้าและร้านอาหารตั้งราคาให้ยิ่งใหญ่ยิ่งคุ้มค่านั้นเพราะเขาต้องการให้ลูกค้าซื้อ "มากกว่า" ความตั้งใจหรือความต้องการจริงๆ เหมือนเวลาที่ไปซื้อน้ำอัดลมตาม Mac KFC หรือ 7-11 คือความคุ้มค่ามันต่างกันค่อนข้างมากจนส่วนใหญ่คนก็จะ up size ซึ่ง tactic นี้ก็ดูจะได้ผลมากในการเพิ่มยอดขายน่ะครับ ถ้าเหตุผลเป็นเพราะว่า Dairy Queen ห่วงสุขภาพลูกค้าไม่อยากให้กินของหวานเกินกว่าความต้องการก็น่านับถือ แต่ผมก็ไม่แน่ใจว่านี่เป็นเหตุผลจริงๆเหรอเนี่ย?

      Delete