Wednesday, March 27, 2013

หุ้นกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน BTSGIF ดีไหม

ตอนนี้ผมเชื่อว่านักลงทุนหลายๆคนคงได้เห็นสื่อโฆษณาชักชวนให้มาลงทุนในกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน BTSGIF ที่กำลังจะออกมาจำหน่าย โดยจุดเด่นหลักที่โฆษณาพยามจะเสนอคือการเปรียบเทียบข้อดีของ BTSGIF เทียบกับการฝากเงินระยะยาวกับธนาคาร ว่าได้ดอกเบี้ยมากกว่า จ่ายปีละ 4 ครั้ง และยังได้รับการยกเว้นภาษีอีก 10 ปี โอ้โหดีกว่าขนาดนี้ซื้อได้เมื่อไหร่เนี่ย!!!

แต่ก่อนที่คุณจะรีบไปถอนเงินทั้งหมดจา่กบัญชีเพื่อมาซื้อกองทุนอันนี้ผมว่าอย่างน้อยทุกคนควรจะรู้ก่อนว่ากำลังซื้ออะไรกันแน่

อย่างแรกเลยที่ผมอยากจะบอกก็คือการลงทุนในกองทุนอันนี้ไม่เหมือนการฝากระยะยาวแม้แต่นิดเดียวสิ่งที่คุณจะได้เมื่อซื้อกองทุนอันนี้คือสิทธิ์ในกำไรของ BTS สองสายแรกที่สร้าง ซึ่งจะเป็นจากสนามกีฬาแห่งชาติถึงสะพานตากสินกับหมอชิตถึงอ่อนนุชเป็นเวลาเพียงแค่ 17 ปี เมื่อถึงเวลานั้นกองทุนก็จะปิดลง เพราะฉะนั้นสิ่งแรกเลยที่กองทุนนี้แตกต่างจากการฝากเงินก็คือเมื่อครบ 17 ปีแล้วเงินต้นของคุณจะเป็น 0 เงินที่คุณจะได้คืนมามากเท่าไหร่นั้นขึ้นอยู่กับว่าในอีก 17 ปีข้างหน้า BTS สองสายนี้จะทำกำไรได้เท่าไหร่ เพราะฉะนั้นเวลาที่โฆษณาบอกว่าจะได้เงินปันผลเท่านั้นเท่านี้แล้วเป็น % ที่สูงกว่าดอกเบี้ยของการฝากระยะยาวคุณต้องอย่าลืมว่ามันเทียบกันตรงๆไม่ได้เพราะการฝากเงินนั้นคุณได้เงินต้นคืน

ทีนี้เรามาดูตัวเลขคร่าวๆกันหน่อยละกันนะครับ จากข้อมูลที่ทางกองทุนให้มาตอนนี้ BTS สองสายนี้มีกำไรอยู่ประมาณปีละ 3,500 ล้านบาท จำนวนหุ้น BTSGIF ที่จะนำออกมาขายทั้งหมดมี 5,788 ล้านหุ้น เท่ากับว่า ณ ตอนนี้กำไรต่อหุ้นอยู่ที 0.6 บาทต่อปี สมมุติว่ากำไรของสองสายนี้คงที่ไม่เพิ่มไม่ลดไป 17 ปี จะเท่ากับว่าได้เงินคืนมาทั้งหมด 10.2 บาทต่อหุ้น แต่ราคาที่จะเสนอขายอยู่ที่หุ้นละ 10.4-10.8 บาท เท่ากับว่าถ้ากำไรเท่านี้ผู้ลงทุนจะขาดทุนนิดนึง 

สมมุติว่าคุณซื้อหุ้นได้ที่ราคา 10.4 บาท ถ้าคุณเอาเงินจำนวนนี้ไปฝากแบงค์ระยะยาว 17 ปี ผมตีดอกเบี้ยแบบต่ำๆที่ 4% พอครบ 17 ปีคุณจะมีเงิน 20.26 บาท ถ้าจะให้ได้ผลตอบแทนเท่ากัน BTSGIF ต้องได้กำไรเฉลี่ยปีละ 1.19 บาทต่อหุ้น หรือโดยรวมประมาณ 6,898 ล้านบาทต่อปี หรือโดยเฉลี่ยต้องได้กำไรสองเท่าของที่ได้อยู่ ณ ปัจจุบัน

อืม...ถ้ากำไรเพิ่มขึ้นทุกๆปี ปีละ 10% ก็คงได้นะครับ แต่ผมนึกว่าเป้าหมายของกองทุนพวกนี้คือการลงทุนในกิจการที่มีความเสี่ยงน้อยและได้ปันผลสม่ำเสมอให้เป็นตัวเลือกแทนการฝากเงินระยะยาวไว้ในธนาคาร ซึ่งผมยอมรับว่ากิจการนี้มีความเสี่ยงที่จะเจ๊งน้อยมาก แต่เหมือนความเสี่ยงในการลงทุนแค่ถูกย้ายไปอยู่ที่ว่ากองทุนจะทำกำไรได้ทันในระยะเวลาที่กำหนดรึเปล่า ซึ่งเมื่อพิจารณาส่วนนี้ด้วยแล้วผมว่ามีหุ้นอีกหลายตัวที่มีความเสี่ยงน้อยกว่า เพราะถึงแม้กิจการอาจจะมีความเสี่ยงสูงกว่า แต่ก็ไม่มีความเสี่ยงเรื่องเวลาที่จำกัด


30 comments:

  1. ขอบใจเว่อร์ดีนะเปิดอ่านก่อน อิอิ ไม่ซื้อแน่เบย

    ReplyDelete
    Replies
    1. ครับผม :) จริงๆแล้วผมเชื่อว่า BTS ก็น่าจะมีคนใช้มากขึ้นเรื่อยๆแหละครับ เพียงแต่ว่าจะโตได้เร็วแค่ไหนนั้นนักลงทุนแต่ละท่านคงต้องประเมินเอาเองแล้วลองคิดดูว่าผลตอบแทนจะคุ้มไหม จริงๆกองทุนตัวนี้ก็ใช่ว่าจะไม่ดีนะครับ เพียงแต่ว่าถ้าดูความเสี่ยงจากการที่กำไรต้องโตแข่งกับเวลาแล้ว โดยส่วนตัวแล้วผมคิดว่า risk/reward อาจจะไม่ค่อยดีเท่าไหร่ถ้าเทียบกับการไปลงทุนในหุ้นของกิจการดีๆแล้วถือยาวไป 17 ปี

      Delete
  2. กำไร 3500 ล้านมาจากตรงไหนเหรอครับ? เพราะผมเห็นในหนังสือชี้ชวนส่วนที่ 1 หน้า 142 ลงไว้ว่ากำไรปีที่ผ่านมาว่า 800 ล้านบาท

    ReplyDelete
    Replies
    1. รู้สึกว่า 800 กว่าล้านบาทนั้นจะเป็นกำไรของงบ 9 เดือนของปี 2555 น่ะครับ ส่วนงบ 9 เดือนของปี 2554 กำไร 500 กว่าล้าน จากกำไรที่เพิ่มขึ้น 48.6% เขาเลยคงจะทำ projection รายได้ต่อปีในอนาคตแบบมองโลกในแง่ดีว่า 2 ปีแรกของกองทุน BTSGIF จะได้กำไรเฉลี่ยปีละ 3,500 ล้านบาท ซึ่งอันนี้จะได้จริงรึเปล่าคงต้องดูกัน แต่สำหรับ post นี้ผมก็เลยใช้ตัวเลขกำไรแบบค่อนข้างอาจจะ best case แต่ขนาดนั้นก็ยัง...

      Delete
    2. ผมลองไปดูอีกทีงบปีที่สิ้นสุดเดือนมีนาคมของปี 2555 ก็กำไร 800 กว่าล้านเหมือนกัน แต่งบปี 2554 กำไรแค่ 200 กว่าล้าน ผมว่าเขาคงเอาการเติบโตของรายได้ตรงนี้เป็นส่วนในการ projection รายได้ในอนาคตน่ะครับ

      Delete
    3. กำไรของกองทุนไม่หักค่าตัดจำหน่ายปีละพันกว่าล้านครับ ที่ไปดูงบกำไรขาดทุนอันนั้นมันของ BTSC ซึ่งอันนั้นเค้ารวมค่าตัดจำหน่ายไปด้วยครับ

      Delete
    4. ขอบคุณมากครับ

      Delete
  3. ผมขอถามบ้างนะครับ ข้อเป็นข้อๆๆนะครับผม
    1. BTS ได้เดิน 2 สายเท่านั้น ในปี 2560 ที่โฆษณาว่าจะเสร็จ ที่นี้ เจ้าของที่เหลือเป็นของใครอ่ะครับ กรุงเทพ หรือ BTS
    2. ในการลงทุน BISGIF นี้ลงทุนใน BTS อย่างเดี่ยว แล้วโครงสร้างพื้นฐานคืออะไรอ่ะครับ
    3. ถ้าเอาจริง นักลงทุนที่จะเล่นเหมาะสมกับพวกไหนมากกว่าอ่ะครับ เช่น คนที่ต้องการหักภาษีหรือไม่หรือทั่วๆๆไปครับ
    4. แล้วเงินที่ลงทุนไปต้องอยู่นานเท่าไรอ่ะครับ

    ReplyDelete
    Replies
    1. สวัสดีครับคุณ ยุติ ผมจะพยามตอบจากข้อมูลที่ผมจำได้ตอนที่ผมเคยเข้าไปศึกษาอ่านข้อมูลเกี่ยวกับบริษัท BTS นะครับ (นานมาแล้วพอสมควรเพราะฉะนั้นไม่แน่ใจว่าข้อมูลจะแม่นยำแค่ไหน)

      1. สายที่เหลือรู้สึกว่าทาง กทม เอาไปทำเองครับ (หรือถ้าไ่ม่ใช่กทมก็เป็นบริษัทอื่นที่ไม่ใช่ BTS) แล้วถ้าหมดระยะเวลาสัญญาแล้วสายที่ BTS ทำอยู่ตอนนี้ กทม ก็อาจเอาไปทำเองด้วยก็ได้หรือถ้าจะต่อสัญญาก็ไม่รู้ว่าจะเรียกแพงแค่ไหน นี่เป็นเหตุผลหนึ่งที่ผมไม่ได้ลงทุนใน BTS ครับ ผมเชื่อว่ายังไงรถไฟฟ้ากับใต้ดินก็ต้องเป็นส่วนสำคัญของกรุงเทพในอนาคตเหมือนทุกๆเมืองที่เคยพัฒนามาก่อนเรา แต่ถึงตอนนั้น BTS อาจจะไม่ได้ผลประโยชน์ตองนี้แล้วก็ได้

      2. BTSGIF ลงทุนแค่ในสิทธิ์กำไรของสองสายหลักเป็นเวลา 17 ปีครับ ส่วนกองทุนโครงสร้างพื้นฐานเป็นแ่ค่ชื่อครับ คือเอาไปลงทุนในธุรกิจที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่คนทั่วไปต้องใช้ อย่างเช่นทางด่วน หรืออาจจะเป็นไฟฟ้า (แต่กองทุนพวกนี้ก็จะมีกฎต่างๆเพิ่มขึ้นมาในการจัดตั้ง อย่างเช่นผู้จัดตั้งต้องถือหุ้น 30% เป็นอย่างน้อย)

      3. ในทางหลักการแล้วกองทุนแบบนี้เหมาะสำหรับคนที่ต้องการความเสี่ยงน้อย (เพราะลงทุนในธุรกิจที่เป็นโครงสร้างพื้นฐานที่ใครๆก็ต้องใช้) และได้ปันผลสม่ำเสมอ แต่ในความเป็นจริงและราคาขายตอนนี้ก็อย่างที่ผมเขียนไว้ใน post ล่ะครับ

      4. พอเปิดซื้อขายในตลาดแล้วก็ซื้อขายกันได้ตลอดเหมือนหุ้นเลยครับ

      Delete
  4. ขอบคุณมากค่ะ ได้ความรู้มากค่ะ
    ขอเรียนสอบถามนะคะ
    คือ ไม่เคยเล่นหุ้นมาก่อนเลย และคิดว่า จะลองเล่น โดยจะจองซื้อตัวนี้ดู และถ้าหากว่า เปนกรณีที่คิดว่าไม่เหมาะที่เราจะเสี่ยงถือระยะยาว ดังนั้นถ้าเราคิดว่า จะถือระยะสั้น คือ ซื้อราคาจอง แ้ล้ว ขายออกทันที หรือ อีกสักระยะนึง หลังจาก เข้าในตลาด แล้ว ถ้าผู้จองซื้อรายย่อยแบบเรา คิดแบบนี้ของทั้งหมดที่ซื้อไป แล้ว ราคา จะเป็นทิศทางใดคะ คือหมายถึงว่า ในเมื่อจะมีแต่คนขายออก แล้วจะมีคนซื้อ ให้เราได้ขาย หรือไม่คะ ขออภัยค่ะ เรียบเรียงไม่ค่อยถูก เพิ่งจะเป็นมือใหม่ค่ะ
    ขอบคุณมากค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. สวัสดีครับคุณ ANickY

      สำหรับการทำนายราคาหุ้นโดยการใช้ technical analysis (จริงๆก็ยังไม่น่าจะทำได้เพราะยังไม่เปิดซื้อขายจึงยังไม่มี graph อะไรต่างๆให้ดู) หรือเทคนิกอื่นๆนั้นผมไม่มีความชำนาญเลยจริงๆครับ ปรกติเวลาผมจะซื้อหุ้นผมแทบไม่ค่อยคิดถึงการขายเลยครับ คือถ้าเจอธุรกิจที่ผมคิดว่าอนาคตสดใสแล้วได้ราคาที่ผมพอใจผมก็จะเข้าไปเป็นเจ้าของ แล้วถ้าธุรกิจดีอย่างที่คิดกำไรเพิ่มขึ้นเรื่อยๆผมก็มีความสุขที่จะเป็นเจ้าของต่อไปเรื่อยๆ แต่ถ้าธุรกิจไม่ดีอย่างที่คิดผมก็ค่อยขายหุ้นออกไป ส่วนถ้าผมคิดว่าธุรกิจนี้จะดีแค่ 3 6 หรือ 12 เดือน ผมก็คงจะไม่เข้าไปลงทุนครับ คล้ายๆกับใน post นี้

      http://stupidstocktrader.blogspot.com/2013/02/do-not-buy-stocks-you-think-will-increase-in-price-but-buy-stocks-you-do-not-mind-when-the-price-goes-down.html

      ถ้าถามว่าราคา BTSGIF จะเปิดกระโดดเหมือนหุ้น ipo ตัวอื่นๆไหมอันนี้เป็นไปได้แน่นอนครับ แต่อย่างที่คุณ ANickY บอกถ้าทุกคนซื้อราคาจองมาเพื่อจะขายวันแรกแต่ความต้องการของคนที่จะซื้อหุ้นตัวนี้มีไม่มาก ราคาก็อาจจะตกแรงในวันแรกเหมือนกัน

      ปัญหาก็คือเราจะรู้ได้ยังไงว่าจะเป็นอย่างไหน สำหรับผมแล้วผมไม่ทราบจริงๆครับ

      ปัญหาที่สองก็คือถ้าเราซื้อมาแค่เพราะเราคิดว่า "ราคามันจะขึ้น" แล้วสมมุติพอเปิดมาราคามันขึ้นไป 1% เราจะขายเลยไหม? หรือจะถือต่อ? แล้วถ้าถือต่อจะต้องขึ้นไปกี่ % เราถึงจะขาย หรือถ้าแย่กว่านั้นราคามันตกไป 1% หล่ะเราจะขายเลยไหมหรือถือลุ้นรอราคามันกลับขึ้นมา แล้วถ้ามันลงต่อไป 2 3 4% หล่ะ เราจะขายเมื่อไหร่?

      Delete
  5. สวัสดีค่ะคุณ

    ขอบคุณมากค่ะ ที่ตอบคำถาม
    เพิ่งไปเปิดพอร์ตกับ บัวหลวงมาค่ะ และตอนนี้ก้ยังมไ่ม่ได้ืำทำอะไรสักอย่างกับ พอร์ตตัวนี้เลยค่ะ คิดว่า ยังอ่อนต่อเรือ่งนี้มากๆ
    คงต้องใช้เวลาศึกษาอีกมากมาย กว่าจะรู้เรื่องหุ้น ทันกับท่านนักลงทุนท่านอื่นๆ
    มีอะไรจะแนะนำสำหรับมือใหม่ ขอรบกวนด้วยนะคะคุณ มือใหม่จริงๆ ขอคำแนะนำด้วยนะคะ

    ขอบคุณมากค่ะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ครับ จริงๆแล้วการลงทุนในหุ้นนั้นอาจจะไม่ได้ยากอย่างที่คิดหรอกครับ ผมว่าการจะตัดสินใจไปเซ้งร้านก๋วยเตี๋ยวหรือร้านกาแฟเล็กๆอาจจะยากกว่าอีก

      http://stupidstocktrader.blogspot.com/2011/12/blog-post_09.html

      ถ้าพึ่งเริ่มต้นผมแนะนำให้มองสิ่งที่อยู่ใกล้ตัวครับ ผมไม่ทราบว่าคุณ ANickY มีความชำนาญในธุรกิจอะไรเป็นพิเศษรึเปล่า งั้นผมขอยกตัวอย่างกิจการที่ใครๆก็รู้จักและได้สัมผัสอยู่ทุกวันนะครับ อย่าง TF ที่ขายมาม่า Sauce ที่ขายซอสทิพรสและภูเขาทอง หรือ Oishi และบริษัทอื่นๆอีกมากมาย บริษัทพวกนี้ทุกๆคนน่าจะรู้จักสินค้าของเขาและน่าจะออกความเห็นได้ว่าดีหรือไม่ดี ซึ่งก็แล้วแต่บางคนอาจจะบอกว่ามาม่าไม่อร่อยเลยไวไวอร่อยกว่าถ้าอย่างนั้นก็ตัดหุ้น TF ออกไป แต่ถ้าคุณ ANickY คิดว่ามาม่าอร่อยที่สุดคนรู้จักทุกคนมีแต่ซื้อมาม่า อันนี้ก็เหมือนกับว่าหุ้นตัวนี้ได้ผ่านบททดสอบบทแรกแล้ว ต่อไปก็เริ่มคิดถึงอนาคตว่าต่อไปธุรกิจจะโตขึ้นไปได้อีกแค่ไหน เราอาจจะคิดว่าตอนนี้มาม่าก็ขายอยู่ทั่วประเทศแล้ว Market Share ก็เยอะอยู่แล้วคงไม่โตแบบก้าวกระโดดยกเว้นถ้าจะไปบุกตลาดต่างประเทศ แต่จะมองอีกมุมข้อดีก็มีที่ว่าถึงเศรษฐกิจจะแย่มาม่าก็น่าจะยังขายดี (เผลอๆอาจจะขายดีขึ้น) เมื่อคิดถึงปัจจัยต่างๆแล้วถ้ายังรู้สึกว่าธุรกิจก็น่าจะยังไปได้ดี เราก็ค่อยเริ่มเข้าไปดูหุ้นตัวนี้ให้ระเอียดมากขึ้น

      (หุ้นที่เอ่ยมาเป็นเพียงการยกตัวอย่างเท่านั้นนะครับ)

      Delete
    2. ขอบคุณมากค่ะ สำหรับคำตอบ
      คิดว่าถ้าหากได้เข้าไปเล้นในตลาดหุ้นจริงๆ คงจะเลือกเล่นหุ้นแบบ วันต่อวัน หรือระยะสั้นที่สุดนะค่ะ ส่วน btsgif กะว่าจะซื้อไว้ ในราคาจองขั้นต่ำนะค่ะ และจะขายออก ตอนเข้าตลาด คุณคิดว่า ยังไงดีคะ สำหรับ มือใหม่ เหมาะที่จะเสี่ยงเล่นตัวนี้ได้ไหมคะ ...ก่อนหน้าที่จะเข้ามาอ่าน หาความรู้ในเวบบอร์ดต่างๆ นี้ มีความตั้งใจว่าจะซื้อ ตัวนี้ ประมาณ 2 แสน แต่พอเข้ามาอ่าน ก้เกิดลังเลค่ะ และก้ กลัวๆ กล้า แต่ใจก้ยังคิดว่า ซื้อซักนิดหน่อย เผื่อว่า จะได้ไม่เสียโอกาส ( แต่ ตอนนี้ก้ยังไม่ได้ไปจองนะคะ นัดกับแบงค์ไว้แล้ว แต่เหนว่ามีเวลาถึงเที่ยงพรุ่งนี้ ก้เลยยังไม่ได้ตัดสินใจเดดขาด)

      ขอบคุณมากค่ะ

      Delete
    3. วันเปิดตัวราคาจะไปทิศทางไหนนี่ผมไม่ทราบจริงๆครับ แต่ในกรณีแบบนี้ผมว่าคงต้องเชื่อสัญชาตญาณตัวเองดีที่สุดนะครับ เพราะถ้าไม่ซื้อเพราะคนอื่นทำนายว่าราคาจะตก แล้วพอวันเปิดตลาดราคากลับกระโดดขึ้นเยอะๆเราก็จะมาเสียดายแล้วพูดกับตัวเองว่า "ว่าแล้วว่ามันต้องขึ้น ว่าจะซื้ออยู่แล้ววว ทำไมทำไม" แต่...ถ้าวันเปิดราคาตกแล้วขาดทุนก็ต้องยอมรับได้ด้วยนะครับ

      Delete
  6. ขอบคุณค่ะ คุณ
    พรุ่งนี้จะไปจอง 2000 หุ้น ตามขั้นต่ำที่เขากำหนดค่ะ
    ว่าแต่ว่าคุณจองละยังคะ เยอะหรือเปล่า

    ReplyDelete
    Replies
    1. ตอนนี้ผมไม่ได้ลงทุนในกองทุนนี้ครับ

      Delete
    2. เพิ่งไปทำเรื่องจองมาค่ะ
      รอลุ้นอย่างเดวเลยตอนนี้

      ขอบคุณนะคะ ที่ให้คำปรึกษา จะหมั่นมาอัพเดทที่บล๊อกของคุณค่ะ
      คลิกติดตามเปนแฟนเพจของบล๊อกคุณเรียบร้อยแล้วนะคะ
      ขอบคุณค่ะ

      Delete
    3. ยินดีครับ แล้วอย่าลืมมาอัพเดทประสบการณ์การลงทุนให้พวกเราด้วยนะครับผมเชื่อว่าจะเป็นประโยชน์ให้กับนักลงทุนทุกๆท่านได้ไม่มากก็น้อย และขอให้ได้ผลตอบแทนที่ดีครับ :)

      Delete
    4. ขอบคุณค่ะ
      มือใหม่ คงไม่กล้าโพสอะไร หรอกค่ะ กลัว ทำผิดๆถูกๆ แหะๆ

      Delete
  7. วันนี้เป็นวันแรกที่ BTSGIF เข้าตลาดหุ้น สรุปว่าราคาเป็นไงบ้างคะ คือยังไม่ได้ account ที่เข้าไปใน Website เพื่อดูราคาหุ้นได้อ่ะคะ

    ReplyDelete
    Replies
    1. ณ ตอนนี้ราคาอยู่ที่ 12.20 บาทครับ + ประมาณ 13% จากราคา IPO

      Delete
  8. ใช่แล้วค่ะ ราคาปิดวันนี้ ถือว่าได้กำไรนิดหน่อย
    แต่ยังไม่ได้ขายอะค่ะคุณ เพราะไปธุระข้างนอก ยุ่งๆ กลับมาไม่ทันตลาดปิด
    แต่ ก้จะลุ้นอีกทีวันจันทร์ ไม่รู้ว่าจะขึ้นอีกไหม

    ReplyDelete
    Replies
    1. ครับช่วงแรกๆของการ IPO โดยส่วนใหญ่ราคาอาจจะค่อนข้างผันผวนหน่อยน่ะครับ หวังว่าการลงทุนของคุณ ANickY จะเป็นไปด้วยดีต่อไปนะครับ

      Delete
    2. ขอบคุณมากค่ะ คุณ
      วันนี้ร่วงอีกแล้วค่ะ และคิดว่า คงจะรวงต่อเนื่องลงมาเรื่อยๆ
      เออ คุณคะ เราจะเล่นหุ้นเก็งกำไร ต่อวันนี่ ควรจะเล่นตัวไหน หรือว่า ดูที่ ราคาเปนยังไง หรือคะ
      ขอบคุณค่ะ

      Delete
    3. ขอโทษครับที่เข้ามาตอบช้า แต่ถ้าเล่นเก็งกำไรนี้ผมไม่มีความชำนาญเลยจริงๆครับ

      Delete
  9. ขอบคุณมากค่ะ คุณ

    ReplyDelete
  10. ขอบคุณครับ

    ReplyDelete
  11. ผมขอเป็นเพื่อนในการเดินทางสู่เส้นทาง trader กับคุณ ANicky ได้ไหมครับ เพราะผมก็
    เป็นมือใหม่เหมือนกันครับ

    ReplyDelete