พอดีลองไปดูข้อมูลธุรกิจสองตัวนี้มา
โอดูไม่จืดเลยทีเดียว หนี้ก็เยอะ กำไรก็ไม่เยอะสำหรับ BTS ส่วน
BMCL นี่ขาดทุนมาตลอดเลย
แต่ผมว่าสองตัวนี้ก็ยังเป็นหุ้นที่น่าสนใจอยู่นะ
เพราะว่าตอนนี่อาจจะเป็นจุดเริ่มต้นของการ turn around ของธุรกิจสองตัวนี้
และราคาหุ้นตอนนี้ก็ต้องถือว่ายังไม่ได้แพงเหมือนตัวอื่น
(ก็แน่ล่ะบัญชีดูไม่จืดซะขนาดนั้น)
ถ้าดูจากเมืองอื่นๆที่พัฒนาไปก่อนเราใน
ที่สุดแล้วรถไฟฟ้าหรือรถใต้ดินก็ต้องกลายมาเป็นทางเลือกหลักอันหนึ่งสำหรับ
การเดินทางของคนเมือง
ซึ่งตอนนี้ปัจจัยหลายๆอย่างก็เริ่มทำให้คนกรุงเทพๆหลายๆคนเปลี่ยนมาใช้
รถไฟฟ้ากันแล้ว ทั้งราคาน้ำมันที่แพงขึ้น ที่จอดรถที่หายากขึ้นเรื่อยๆ
และการเชื่อมต่อของเครือข่ายรถไฟฟ้าที่มากขึ้นทำให้เดินทางไปถึงหลายที่มากๆ
แต่ที่ธุรกิจสองตัวนี้รายได้จะเพิ่มขึ้น
อันนั้นไม่แปลก แต่ว่ามันจะเพิ่มขึ้นแบบก้าวกระโดดได้ไหม
เพราะถ้าดูจากสภาพตอนนี้แล้วคงจะต้องเพิ่มขึ้นเยอะพอสมควรเพื่อที่จะคุ้มกับ
การลงทุน
ส่วนตัวแล้วผมคิดว่ามีโอกาสเป็นไปได้สูง
เหมือนกันนะครับ เพราะว่าตอนนี้ต้องยอมรับว่าการพัฒนาที่ดินรอบๆสถานีรถไฟฟ้ารถใต้ดินนั้น
กำลังเป็นไปอย่างก้าวกระโดด จำนวนคอนโดหรือบ้าน townhome ที่กำลังขึ้นอยู่รอบๆสถานีนั้นมีมากเหลือเกิน
และผมเชื่อว่าเมื่อที่อยู่เหล่านี้เสร็จลูกบ้านส่วนใหญ่ก็น่าจะใช้รถไฟฟ้ารถ
ใต้ดินในการเดินทางกัน
ซึ่งลูกค้าที่น่าจะเพิ่มรายได้ให้กับ
ธุรกิจมากที่สุดก็คือคนที่ใช้รถไฟฟ้ารถใต้ดินเพื่อไปทำงาน
เพราะว่าเขาต้องใช้เกือบทุกวันทั้งปี ถ้าดูจากตรงนี้แล้วผมว่ารถ BTS ณ
เวลานี้น่าจะมีโอกาสเพิ่มรายได้มากกว่าเยอะ เพราะว่า office รอบๆสถานีของรถไฟฟ้านั้นดูจะมีมากกว่าเยอะ
จริงๆแล้วคอนโดที่ขึ้นรอบๆรถไฟฟ้าก็มีมากกว่าด้วย แต่ที่ผมว่าถ้ามี office เยอะๆจะได้เปรียบก็เพราะว่า
BTS กับ MRT นั้นเชื่อมต่อกันได้
สมมุติถ้า MRT ขยายสถานีไปรอบๆชานเมืองคนที่อยู่แถวนั้นอาจจะทำงานแถวเพลินจิตหรือนานาก็
อาจจะเปลี่ยนมาขึ้น MRT เพื่อมาต่อ BTS แต่ในทางกลับกันถ้า
BTS ขยายสถานีไปชานเมือง คนแถวนั้นคงจะไม่นั่ง BTS
เพื่อมาต่อ MRT ถ้าเขาไม่ได้ทำงานแถว office บนเส้น
MRT ดูๆแล้วสถานี MRT ส่วนใหญ่จะมีแต่ที่แบบที่คนไม่ได้ไปทุกวัน
ส่วนใหญ่จะเป็นห้างหรือศูนย์ประชุม
แต่หลังจากที่มาดูหุ้น BTS แล้วก็พบว่าจริงๆแล้วธุรกิจรถไฟฟ้าเป็นเพียงส่วนเล็กของบริษัทเท่านั้น
เพราะ BTS เพิ่งจะรวมตัวกับ TYONG ซึ่งใหญ่กว่ามาก
แต่ผมว่ามันแปลกๆเพราะบริษัทใหญ่รวมกับบริษัทเล็กแต่กลับเปลี่ยนชื่อตาม บริษัทเล็ก
เพราะฉะนั้นผมเลยตัดหุ้น BTS ออกไปเหลือ
BMCL ตัวเดียว ซึ่งถึงผมจะคิดว่า ณ
ตอนนี้รถไฟใต้ดินสู้รถไฟฟ้าไม่ได้ แต่รถใต้ดินก็ยังน่าสนใจอยู่
เพราะยังไงจำนวนคนใช้ก็คงต้องเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
แล้วที่คิดว่ากำไรอาจมีโอกาสก้าวกระโดดก็เพราะว่าเป็นธุรกิจที่มี Running
Cost เป็นค่าใช้จ่ายหลัก
สมมุติว่าเราดูธุรกิจที่ขายของอะไรบางอย่าง
สมมุติว่าตอนนี้เขาขายได้ 100 ต้นทุนของเขา 50
เขาก็กำไร 50 ถ้าลูกค้าซื้อเพิ่มขึ้น 3
เท่า จาก 100 เขาขายได้ 300
ต้นทุนของก็เพิ่มเป็น 150 กำไร ก็เหลือ 150
คือเพิ่มขึ้น 3 เท่าเหมือนกัน
แต่
สำหรับรถใต้ดินนั้นคนขึ้นน้อยหรือมากรถก็ต้องวิ่งอยู่ดีเพราะฉะนั้น Running
Cost อาจจะไม่ได้เพิ่มตามจำนวนรายได้จากลูกค้า
สมมุติตอนนี้คนขึ้นน้อยได้ค่ารถ 100 ค่า Running Cost 50
ก็กำไร 50 แต่อีกหน่อยคนขึ้นเพิ่มขึ้น 3
เท่าได้ค่ารถ 300 แต่ Running Cost ก็ 50
เหมือนเดิม ทำให้กำไรเพิ่มขึ้นเป็น 250 เพิ่มมาตั้ง 5
เท่า
ตรงนี้ผมว่าเป็นจุดที่น่าสนใจสำหรับหุ้น BMCL
ตัวนี้ ซึ่งตอนนี้ราคาก็ไม่ได้ขึ้นไปสูงเหมือนกับหุ้นตัวอื่นๆ
No comments:
Post a Comment